Monday, November 08, 2004

kwento ng wrestling

Kung WWE lang ang pinag-uusapan, mayroon din naman akong natutunan, naabutan ko na rin yung palabas na yan simula ang pangalan nito ay WWF mula 1990- 200?, pero kung pagpipiliin ako sa dalawa masgugustuhin ko ata ang WWF at nakalimutan ko na kung bakit, ngayon ipinaghiwalay na WWE sa smackdown yung isa na mala ECW at RAW na medyo Mala WCW pero di ako sigurado, ayon lang ito sa magazine na nabasa ko.

medyo wala na akong iba pang masasabi sa WWE maliban lang habang tumatagal, sumisingit sila sa pulitika ayoko nang ganoon, ayoko rin marinig yung mga tipong puro isasali ang politika sa WWE tulad yung speech ni JBL (at di lang si JBL), pero wala na akong magagawa tungkol dito marahil siguro di ako amerikano.

Ito lang siguro ang natutunan ko sa WWF at WWE

bawat katangian ng mga wrestlers ay lalake, babae, bakla, tomboy, butiki at baboy.

halos karamihan sa mga Diva ay mahahanap lang sa playboy magazine.

May mga problematic issues pala ang karamihan sa wrestlers tungkol sa kanilang childhood trauma at kinakatakutan nila sa mawalan ang kanilang carrier pero wala na akong masasabi kung may problema sila tungkol sa pagiging psychotic ng karamihan sa madaling salita na praning.

Di lahat ng mapapalabas sa wrestling ay talagang scripted, malalman mo lang kung scripted kung talagang alam mo na kung ano ang mangyayari.

mabilis marecover ang mga wrestler lalo na kung babae ang lumalaban o kung kaya't sila ay inexperience

trunks ang tawag sa suot ng karamihan sa mga wrestlers, akala ko dati brief ito pero nakakapagtaka, halos 99% sa kanila ay di nag-susuot ng brief.

tanging magkalaban ang pasikatan at sa pagka-carrier ng kanilang trabaho.

habang tumatagal, napupunta sa cultural motivation ang kanilang suotan, isang magandang halimbawa nalang siguro ay si undertaker, dati parang ...... ngayon american tolerated na siya

ang pinakamalakas na sandata ay ang steel chair at yung sledge hammer

sampu ang buhay ng mga wrestler

may kulturang close family ties ang bawat isa sa mga wrestler, maari isa sa kanila ay divorce, kapatid, kalahating kapatid, mag-ama, mag-pinsan, ka-maganak, kapamilya o kapuso.

halos wala atang iisa sa kanila ang naranasang maging singgle

maraming trabaho ang mga wrestler at hindi lang wrestling ang trabaho nila.

karamihan sa mga malalakas na wrestlers ay nakukuhanan ang kanilang lakas, sa paglalaro ng madugong football pagkatapos training na sila ng mga di ko alam na martial arts skill

may mga dayuhan din sa mga wrestler pero miminsan lang sila sumikat depende kung sila ay wala sa teretoryo ng amerikano, at ang tangi nilang kaaway ay ang mga fans nila.

halos karamihan sa mga mabibilis na wrestlers ay mga mexican

may historical background ang karamihan sa mga wrestlers, pero di sangkap na pangkatotohanan na palagi itong nauulit at di nalulutas ang kanilang problema, dinadaanan nalang nila ito sa kalimutan at pagpapanalo ng mga delikadong eksena

karamihan sa mga ibang makalumang wrestlers ay lumipat na sa iba, pero nahanap ko naman sila sa TNA

palaging may missing in action ang bawat karakter sa wrestling.

halos lahat sa mga magagandang eksena ay dulot ng mga spycammera pero yung iba ginagawa nalang ito sa script

at magandang makita ang mga wrestlers kung sila ay nabalian ng buto at duguan kung lumaban.

at yan lang ang natutunan ko sa WWF o WWE, sa katunayan marami pa akong idadagdag, tulad ng kapatid ni undertaker na si kane na di hamak na si kane pala ang kalahting kapatid ni undertaker. tulad din na dating kalbo na si hulk hogan at karamihan sa makalumang wrestler ay nangangalbo, mga di totoong pangyayari at tulad na rin ang controbersyal na hanggang ngayon naniniwala pa kayo na namatay si ultimate warrior dahil pumutok ang kanilang muscle dahil binuhat niya si under the giant (tama ba?)

ang totoo niyan buhay pa rin hanggang ngayon si ultimate warrior at ang namatay ay si under the giant ayon sa nabasa kong nasabing magazine, ewan ko lang kung totoo.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home