Tuesday, February 08, 2005

ANG MGA NATUTUNAN KO SA KAPALIGIRAN

Habang naglalakad ako at naghihintay ng jeep, napansin ko lang ang impluesya ng kapaligiran sa bawat mamamayan dito sa pasay. Kung maaari lang sana habang dumadaan ako dito sa pasay araw-araw at gabi-gabi, kapag nagkaroon lang ng kaunting problema, di ko pala namalayan na apektado na rin pala ako, kung minsan ang problemang ito, hindi pa ito nalulutas.

Kung sira ang drainage sytem, magkakaroon ng baha at magkakaroon din naman ito ng traffic. kung punong-puno na sandamukal na tambak na basura, magiging masikip ang daan, mag-kakaroon ng traffic at maaapekto naman ito sa kalusugan ng tao dahil sa amoy at yung mga langaw na kung saan-saan ito dumadapo. at kung traffic naman sa pasay, malamang siguro huli na ako sa trabaho, sa madaling salita late na ako.

Sa mga sinulat ko ng mga problema sa pasay, di ko na matandaan kung kailan pa ito nag-simula na hanggang ngayon ay hindi pa ito nalulutas. Kaya ang reklamo ko ngayon, bakit nga ba hindi agad rumeresponde ang isang tao sa ganitong problema? Kailan niyo pa bang lutasin ang problemang ito? At bakit nakatambak lang ang iyong hindi pa natatapos na proyekto?

Sa ganitong simpleng problema damay pati na rin ang ang isang tao. Hindi ba dapat kapag may problema dapat lutasin itosa lalong madaling panahon? Pero kung ako ang tatanungin mo kung bakit ganito ang pasay ay hindi ko na talaga alam. Naaawa lang ako sa kalagayan nito. Kung problema ng isa problema ng lahat.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home